【多摩美術大学】Sinh viên chuyên ngành thiết kế dệt may tham gia thử thách làm mặt nạ cho vở opera “Gogonoeikō”
Cuộc họp trực tuyến với Amon Miyamoto, Sonoko Takeda và những người khác
Vở opera Gogonoeikō dựa trên tiểu thuyết cùng tên của
Yukio Mishima và do Amon Miyamoto đạo diễn,
đã được trình diễn tại Nhà hát Nissay ở Tokyo từ ngày 23 đến ngày 26 tháng 11.
Trong bối cảnh này, 44 sinh viên năm thứ nhất chuyên ngành
thiết kế dệt may đã thực hiện thử thách làm mặt nạ cho các thiếu niên,
những nhân vật đóng vai trò quan trọng trong câu chuyện.
Trong chuyên ngành này, sinh viên học những kiến thức,
kỹ năng và sự sáng tạo cần thiết để thiết kế hàng dệt may,
tức loại vải nói chung, đồng thời phát triển nguồn nhân lực có thể đóng
vai trò tích cực trong tất cả các ngành dệt may trên toàn thế giới.
Những học sinh thuộc thế hệ tương tự như những thiếu niên đeo mặt nạ trong vở kịch,
chế tạo những chiếc mặt nạ, cho phép các sinh viên tạo ra những biểu cảm chân thực,
những ý tưởng táo bạo và tự do của học sinh cũng như khả năng biểu đạt sáng tạo,
độc đáo và linh hoạt của họ. Dự án này bắt đầu từ việc giới thiệu của cô Sonoko Takeda,
một nhà thiết kế trang phục đã tốt nghiệp Khoa Thiết kế sau đại học từ Viện Nghệ thuật sau đại học,
người sẽ đóng vai trò điều phối trang phục* cho buổi biểu diễn này.
*Điều phối viên trang phục...
Trong vở opera này, điều này đề cập đến vai trò liên quan
đến tất cả các quy trình liên quan đến trang phục,
chẳng hạn như đề xuất chất liệu trang phục, đúc khuôn,
kết hợp trang phục và lựa chọn nhân viên sản xuất trang phục.
Làm mặt nạ nguyên mẫu theo nhóm
Tiến hành sản xuất mặt nạ theo bối cảnh của vở kịch,
sử dụng các vật liệu phế thải như túi nhựa và túi giấy.
▷ Khởi động dự án sản xuất mặt nạ
Ngày 13/9, ngày đầu tiên của dự án, đã diễn ra cuộc họp trực tuyến để chuẩn bị sản xuất mặt nạ.
Tại buổi gặp mặt, Amon Miyamoto và Sonoko Takeda,
giám đốc buổi biểu diễn, đã giải thích về dự án, tác phẩm gốc của vở opera,
chỉ đạo sân khấu, đồng thời chia sẻ hình ảnh và vật liệu làm mặt nạ với các sinh viên.
▷ Sự công phu và quy trình sản xuất mặt nạ
Sau khi nhận được sự hướng dẫn từ ông Miyamoto và bà Takeda,
các sinh viên đã tiến hành thảo luận về cảm xúc và suy nghĩ của mình
đối với cha mẹ nhằm hiểu rõ hơn về tâm trạng của các thiếu niên,
những vai trò quan trọng trong kịch bản và diễn biến
trên sân khấu trước khi bắt đầu sản xuất mặt nạ.
Những chiếc mặt nạ được các thiếu niên, bao gồm cả nhân vật chính,
tạo ra, sử dụng những vật liệu phế thải như túi nhựa và túi giấy,
vì vậy yêu cầu là tạo ra thứ gì đó mang tính ngẫu hứng và tức thời.
Các sinh viên chia thành các nhóm và tiến hành tạo mẫu và sản
xuất mặt nạ bằng vật liệu được cung cấp trước,
vật liệu phế liệu mà họ thu thập được trong khuôn viên trường
và những chiếc mũ mà họ không còn cần nữa.
▷ Cân nhắc và nhấn mạnh thiết kế độc đáo cho trang phục sân khấu
Đối với việc sản xuất mặt nạ, cần có sự cân nhắc về tính chức năng
đối với đầu và khuôn mặt của con người,
cũng như về độ bền kết cấu đối với các biểu diễn và các động
tác mạnh mẽ của diễn viên trên sân khấu.
Ngoài ra, cần phải xem xét các yếu tố như không gian ánh
sáng sân khấu khi mặt nạ tiếp xúc với ánh sáng,
đảm bảo rằng chúng không làm trở ngại cho biểu diễn trên sân
khấu như diễn xuất hoặc ca hát, và không làm thay đổi cách
nhìn thấy khi bị chiếu sáng trên sân khấu,
điều này khác biệt so với việc mặc quần áo trong cuộc sống hàng ngày.
Hơn nữa, sinh viên đã tạo ra tổng cộng 16 chiếc mặt nạ phong
phú và đa dạng trong khoảng thời gian hạn chế khoảng 2 tuần,
đồng thời chú trọng đến yếu tố độc đáo và quan trọng của trang phục sân khấu,
giúp khán giả hiểu rõ hơn về vai trò và tính cách của các
nhân vật và trở thành một phần của hiệu ứng sân khấu.
▷ Tầm quan trọng của trang phục sân khấu học được từ dự án
Các sinh viên tham gia dự án được xem các nghệ sĩ đeo mặt nạ do
chính mình làm và biểu diễn lần đầu tiên trong buổi tổng duyệt trang phục cuối cùng vào ngày 22/11,
một ngày trước buổi biểu diễn. Qua việc tham gia vào dự án
này và tiếp xúc với nguyên tác và sự chỉ đạo của vở opera,
cùng với việc sản xuất các mặt nạ thực tế sẽ được sử dụng trên sân khấu,
sinh viên đã có cơ hội quý báu để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng
của trang phục sân khấu trong việc làm nổi bật và nâng cao chất lượng
biểu diễn và tạo điểm nhấn cho các tác phẩm biểu diễn.
Một cảnh khi xem Gene Pro tại Nhà hát Nissay ở Tokyo.
Khẳng định chất lượng của những chiếc mặt nạ dùng
làm trang phục sân khấu từ hàng ghế khán giả.
▷ Chuyên ngành thiết kế dệt may
Chúng tôi đào tạo sinh viên với kiến thức, kỹ năng và sự sáng
tạo cần thiết để thiết kế hàng dệt may, thuộc phạm vi chung của "vải",
đồng thời phát triển nguồn nhân lực có thể hoạt động trong
bất kỳ ngành dệt may nào trên thế giới.
Chúng tôi chia hàng dệt may trang trí cuộc sống của chúng ta thành hàng dệt may nội thất,
hàng dệt thời trang và nghệ thuật dệt may,
đồng thời dạy trong các nhóm nhỏ để phát triển tư duy và khả năng sáng tạo.
Bài viết này được Công ty TNHH Daigo biên tập có tham khảo và trích dẫn từ các nguồn sau:
➡ https://activity.tamabi.ac.jp/kikaku/4890447/
➡ https://tx.tamabi.ac.jp/
【Tuyển tập tác phẩm tốt nghiệp xuất sắc 2023】
➡ https://www.tamabi.ac.jp/pro/g_works/2023/

Comments
登録されたコメントがありません。